Chuyển đến nội dung chính

Hướng dẫn các bước thỉnh và bài trí tượng Phật đúng cách

Hướng dẫn các bước thỉnh và bài trí tượng Phật đúng cách
Phật Giáo du nhập vào nước ta hàng nghìn năm nay và trở thành văn hóa tinh thần không thể thiếu đối với mỗi người dân, ảnh hưởng mọi vấn đề trong cuộc sống và đời sống tâm linh. Tượng Phật là một trong những vật thờ cúng linh thiêng cao cả của Phật Giáo. Thờ cúng tượng Phật từ xa xưa đã trở thành phong tục tín ngưỡng cao quý của người dân Việt. Bởi Đức Phật mang đến cho họ sự bình yên, giúp con người tĩnh tâm suy nghĩ mọi việc trong cuộc sống theo hướng tốt lên. Đó cũng là lý do mà người Việt chúng ta chọn thờ cúng tượng Phật tại nhà để cầu mong sự bình yên và an lạc cho mọi thành viên trong gia đình.
Bộ tượng Tam Thế Phật đứng
Tượng Phật được chế tạo từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau như gỗ quý, đúc đồng, gốm sứ,… Nhưng đặc trưng và phổ biết nhất vẫn là tượng gỗ bởi nét đẹp và đặc sắc riêng của các vân gỗ, hài hòa và rất tự nhiên, làm toát lên được vẻ thanh cao và tao nhã của pho tượng.
5 Bước thỉnh tượng Phật:
  • Trước khi thỉnh Phật thì gia chủ cần dọn dẹp tư gia sạch sẽ, chuẩn bị hương hoa tinh khiết.
  • Chọn vị trí đặt tượng Phật thật cao ráo và đủ ánh sáng sao cho thể hiện được sự tôn kính.
  • Nên chọn mua tượng ở các nhà cung cấp sản xuất uy tín để đảm bảo xuất xứ của pho tượng.
  • Khi mua tượng xong có thể mang lên chùa để các sư thầy cúng tụng kinh hay làm phép.
  • Thường xuyên vệ sinh trang thờ, đèn nhang đầy đủ. Phong thái trang nghiêm và thanh tịnh.
Các vị trí thích hợp nhất để đặt tượng Phật:
  • Nên đặt đối diện với cửa chính, cửa ra vào trên một chiếc bàn hay một phiến đá cao. Đây là một vị trí rất tốt để Đức Phật phát năng lượng tràn ngập vào nhà và đồng thời ngăn chặn được tà ma ngoại đạo xâm nhập, vô hiệu hóa được các luồng khí quỷ dữ.
  • Có thể đặt tượng Phật ở phòng khách vì theo phong thủy thì phòng khách là phòng khá khang trang và ở đây Đức Phật sẽ cảm thấy được thoải mái.
  • Đặt tượng ở bàn học hay bàn làm việc sẽ mang nhiều may mắn trong học tập và công việc, thăng tiến công danh và giảm bớt đi căng thẳng mệt mỏi.
  • Học sinh sinh viên đặt tượng ở bàn học hay bàn đọc sách để học một cách tập trung, cảm hứng học tập tang lên và mang lại kết quả tốt.
  • Nên đặt tượng theo cung Đông hay Đông Nam của phòng khách để gia chủ được tang tài vận may mắn nhiều hơn, hóa giải rắc rối. Tạo hòa thuận cho gia đình, gia tang tài lộc cho gia chủ.
    Nếu gia chủ làm công việc trong môi trường cạnh tranh căng thẳng thì tượng Phật sẽ giúp cho tâm trí minh mẫn và làm việc hăng hái hơn.
  • Sau khi đặt tượng Phật thì cần phải thành tâm thắp hương cúng vái thường xuyên, quét dọn bàn thờ và pho tượng.
Bộ tượng Tam Thế Phật ngồi
Một số vấn đề kiêng kỵ khi bày tượng Phật:
  • Không nên mua sắm tượng Phật một cách tùy tiện mà không có sự sắp đặt.
  • Không nên thờ quá nhiều tượng Phật trong gia đình để tránh làm phân tâm và bất an cho gia chủ.
  • Không nghe lời kẻ xấu xúi dục mua những pho tượng không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn tới sự bất kính và vô lễ với Đức Phật
  • Không đặt tượng Phật ở những nơi khuất thiếu ánh sáng, tối tăm, thấp, gần giường ngủ, gần bếp ăn hay hướng về khu nhà vệ sinh tắm rửa. Đây là điều rất cấm kỵ trong phong thủy.
  • Không được cất giấu tượng Phật kỹ càng như cho vào tủ hay cho vào két sắt, việc này sẽ dẫn đến làm mất năng lượng của pho tượng và làm cho thành viên trong gia đình dễ ốm đau bệnh tật.
  • Không nên đặt các pho tượng phía chân cầu thang hay dưới gác giường, chân giường vì những vị trí này thường có người đi đứng bên trên thiếu sự tôn kính với Đức Phật. Dẫn đến gia chủ có thể thường xuyên hay gặp chuyện chẳng lành.
  • Nếu tượng Phật bị rơi vỡ cần cẩn thận lấy giấy vàng thu gom và sửa chữa lại ngay chỗ hỏng, không được để quá lâu sẽ ảnh hưởng rất không tốt đến gia chủ. Tuyệt đối không sử dụng chổi để quét các vật rơi vỡ từ pho tượng.
  • Tại bàn thờ Phật không được để các tạp vật khác ngoài các đồ thờ để tránh làm mất đi sự chân chính ở chốn linh thiêng.
  • Nếu tượng Phật trong nhà cũ quá do để lâu năm thì có thể mua tượng mới thay vào nhưng không được vứt tượng cũ đi mà có thể mang lên chùa gửi các sư thầy hoặc có thể hóa cùng tiền vàng vào ngày rằm hoặc mùng 1 hằng tháng để các Đức Phật quy vị.
Bộ tượng Tứ Đại Thiên Vương
Lý do khiến tượng Phật gỗ đẹp được các phật tử ưu dùng:
  • Tượng Phật gỗ được gia công bằng tay từ các nghệ nhân giàu kinh nghiệm, kỹ thuật tinh xảo, nét đục có hồn thể hiện được thần thái của Đức Phật
  • Tượng gỗ được làm từ nhiều loại gỗ quý như hương, trắc, … tôn lên được vẻ uy nghiêm cao quý của Đức Phật
  • Màu sắc của tượng gỗ có nét đẹp tự nhiên, tinh túy và đầy sang trọng. Sản phẩm gỗ đa dạng về kích thước và mẫu mã màu sắc phong phú tăng thêm nhu cầu cho người mua lựa chọn.
  • Độ bền và đẹp được lâu của tượng gỗ cũng là ưu thế cho các Phật tử tin tưởng và chọn lựa.
Đặc Biệt: Sự thành tâm của phật tử là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc sống tâm linh tôn thờ Đức Phật, tin tưởng sự che chở của Phật trong quá trình thỉnh tượng Phật biểu hiện được lòng thành kính dâng lên Đức Phật.
Summary
Review Date
Reviewed Item
Tượng Phật là một trong những vật thờ cúng linh thiêng cao cả của Phật Giáo. Thờ cúng tượng Phật từ xa xưa đã trở thành phong tục tín ngưỡng cao quý của người dân Việt.
Author Rating
1star1star1star1star1star

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cây trầm hương để làm gì? Công dụng và ý nghĩa

  (PR) - Có lẽ đối với nhiều người thì trầm hương đã không còn quá xa lạ, tuy nhiên công dụng cũng như ý nghĩa của trầm hương thì không phải ai cũng hiểu rõ. Bài viết này, Thiên Mộc Hương sẽ đem đến những lời giải đáp chính xác dành cho bạn về cây trầm hương để làm gì, công dụng, ý nghĩa của trầm hương cũng như là cách   phân biệt 4 loại trầm phổ biến   nhé! Giúp bạn giải đáp thắc mắc cây trầm hương để làm gì? Trầm hương là gì? Trầm hương là phần gỗ được hình thành bên trong cây dó bầu khi cây tiết ra nhựa để chống lại vết thương trong thời gian dài. Nhiều người sử dụng thuật ngữ cây trầm hương để chỉ những cây dó bầu đã tạo ra trầm. Trầm thường có màu sắc đen hoặc nâu sẫm, nâu xám. Nó có vị hơi cay và tỏa mùi hương thơm, dễ chịu, nhẹ nhàng khi đốt lên. Nếu như là loại trầm tốt thì khi ngửi trực tiếp bạn sẽ không thấy mùi hắc. Trầm hương có thời gian rất dài để hình thành, có thể là vài năm cho đến vài chục năm hoặc thậm chí, còn có một số loại trầm mất khoảng vài trăm năm để hình thàn

Truyền thuyết về Phượng Hoàng, được coi là biểu tượng của sự tái sinh

admin February 6, 2019 Phong Thủy 0 Comment Edit   Edit with WPBakery Page Builder Phượng Hoàng hay còn gọi là Phụng, là loài chim linh thiêng. Linh vật này xuất hiện trong nhiều nền tôn giáo, là biểu tượng của sự tái sinh và ánh sáng của trí tuệ. Phượng hoàng trong văn hóa phương Tây biểu tượng của sự tái sinh, trong văn hóa phương Đông, phượng hoàng là một trong bốn “tứ linh”. Vì sao chim phượng hoàng được coi là biểu tượng của sự tái sinh Nhắc đến sự bất tử và tái sinh, người ta không thể không nhắc đến 1 loài chim chỉ có trong truyền thuyết: Phượng Hoàng. Phượng Hoàng còn có một tên khác là chim bất tử, vòng đời của nó sẽ không bao giờ kết thúc. Bất kể gặp khó khăn hay thống khổ cho dù chỉ còn một nắm tro tàn, Phượng hoàng sẽ hồi sinh và mỗi một lần hồi sinh Phượng hoàng sẽ ngày càng mạnh hơn, hoàn mỹ hơn và rực rỡ hơn. Phượng Hoàng được coi là sứ giả hạnh phúc của thế gian, mỗi cách 5 thế kỉ Phượng Hoàng sẽ mang theo tất cả bất hạnh không vui cùng với cừu hận ân oán củ

Chuyện bí ẩn ở "trận đồ trấn yểm" Tràng An - Kỳ 2: Vùng đất oan khiên

Theo truyền thuyết, thì tại thung lũng này, từng diễn ra vụ thảm sát khủng khiếp 1.000 năm trước.  Ông Nguyễn Văn Son, đã sinh ra và gắn bó với làng cổ Tràng An (Ninh Bình) 60 năm nay, nên không chuyện gì ở ngôi làng này mà ông không biết. Ngày bé, bên bếp lửa hồng, các cụ già thường kể chuyện về Đinh Tiên Hoàng cưỡi trâu giương cờ lau tập trận. Bây giờ, ông Son vẫn giữ cuốn sách “Ngọn cờ lau lịch sử” đã xuất bản từ ngót trăm năm nay và coi đó là vật báu. Cuốn sách hé lộ nhiều thông tin thú vị, quan trọng về Tràng An. Ông Son đã thuộc từng quèn núi, từng hang động, vách đá và ông rất chú tâm tìm hiểu địa hình thực tế với mô tả trong sách vở. Các thông tin trong sách vở rất khớp với thực tế, nên từ lâu, ông Son đã tin rằng, vùng đất này chính xác là nơi vua Đinh Bộ Lĩnh dựng nghiệp. Sông Sào Khê là đường thủy vào Tràng An Miệng hang Luồn, nơi ông Son phát hiện ra "trận đồ" Trấn Yểm.  Giai đoạn từ năm 1991 đến 2000, khi ông Son là trưởng thôn Tràng An, rồi