Chuyển đến nội dung chính

Đôi nét về cuộc đời và việc thờ cúng tượng gỗ tế công, ý nghĩa trong phong thủy

Đôi nét về cuộc đời và việc thờ cúng tượng gỗ tế công, ý nghĩa trong phong thủy
Ngày nay, khi cuộc sống trở nên khá giả hơn thì người ta có nhiều thú chơi tao nhã, trong đó có việc trưng bày tượng tế công. Với những “mục đích” khác nhau nên tượng tế công sẽ được trưng bày theo những cách khác nhau. Tượng gỗ tế công là một trong những pho tượng được người dân trưng bày và thờ cúng như một “thuật” phong thủy. Bởi vậy rất nhiều gia đình đã “thỉnh” tượng gỗ tế công về trưng bày trong phòng với mục đích trấn trạch, trừ tà mang lại thế cân bằng cho căn phòng.
Đôi nét về cuộc đời của tế công
Tế Công (1130 – 1207 SCN) được sinh ra trong một gia đình khá giả, vào thời kỳ đầu triều đại Nam Tống. Năm ông lên 18 cả cha lẫn mẹ đều qua đời. Không lâu sau đó ông xuất gia ở chùa Linh Ẩn thuộc thành phố Hàng Châu với pháp danh Đạo Tế, nghĩa là “cứu tế dân chúng, giúp người đắc Đạo”. Tế Công tên thật là Lý Tâm Viễn, là nhà sư nổi tiếng triều đại Nam Tống. Theo truyền thuyết, ông thường mặc tấm áo cà sa và đầu đội mũ tăng rách rưới, cầm trong tay chiếc quạt nan tả tơi. Ông trông không giống như những người bình thường cũng không giống người đang tu luyện, nhìn ông như thể một người ngốc nghếch điên rồ. Tuy nhiên, ông lại có quyền phép cao thâm. Những câu chuyện về Tế Công cứu giúp những người gặp hoạn nạn khó khăn được truyền từ đời này qua đời khác. Tế Công từng làm sư tại ngôi chùa Linh Ẩn, Hàng Châu. Sau này, ông bị buộc phải bỏ chùa vì trụ trì ghen tị với quyền năng của ông.
Cuộc đời của ông gắn liền với những điều kỳ bí khác thường và cũng khác với đời sống tu hành của Tăng chúng thời xưa. Khi bị trục xuất khỏi chùa Linh Ẩn ông đã phải sống cuộc sống lang thang khắp nơi bên ngoài. Ông được biết tới như là một vị tăng sĩ nhưng vẫn uống rượu và ăn thịt. Vì ông thường hay dùng kế giả điên nên người ta lúc ấy gọi ông là “Tế Điên”, tuy nhiên ông lại là người rất tỉnh, từ bi và thích giúp đời.
Theo truyền thuyết, ông tới cõi trần vui chơi, đùa giỡn và mang theo sứ mệnh nào đó không ai rõ và cũng là để giáo hóa cho con người thấy rằng tất cả vốn chỉ là những trò ảo giác của sắc thân, chúng đều là chuyện đùa giỡn.
Còn theo một truyền thuyết khác, tế công là Kim Thân La Hán hóa thân, là Giáng Long tôn giả. Ông có hiểu biết sâu xa, liễu ngộ Phật Pháp. Tu thẳng trong tâm không nhờ phương tiện, nên có câu: “Tu tâm bất tu khẩu, tố cá tự tại Phật” ý chỉ tu bằng chính tâm mình chứng đừng chỉ tu qua lời nói. Chính vì lẽ các tăng ni thời ấy có “giới khẩu” nhưng lại không có “giới tâm” nên ông đã cảnh tỉnh để giúp họ giác ngộ.
Tế Công là nhân vật có thật và cũng là nhân vật được hình tượng hóa trong các tác phẩm văn học dân gian Trung Quốc, kể lại sự tích một vị Thiền sư của phái Dương Kỳ, tông Lâm Tế, sống ở đời Tống. Ông là một pháp sư rất giỏi chuyên trừ tà bắt ma, giúp đỡ những người khốn cùng, viện trợ người đang hoạn nạn và còn cứu mạng họ. Bởi thế, ngày nay nhiều người dân thờ cúng Tế công như một vị thần trong nhà.
Tại sao nên trưng bày tượng gỗ tế công trong nhà
Trước tiên cần nói tới chất liệu gỗ trong phong thủy. Việc trưng bày những pho tượng bằng gỗ sẽ là điểm nhấn dung hòa về kiến trúc và Phong thủy. Trong Phong thủy, gỗ tượng trưng cho hành Mộc. Hành Mộc tượng trưng cho mùa xuân, cho phương vị Đông và Đông Nam. So với những hành khác, hành Mộc chủ về Nhân dễ dàng tạo nên không khí bình yên, hài hòa. Trong tương tác về Ngũ hành thì hành Mộc làm giảm bớt tác động của hành Kim và hành Thổ tạo được thế cân bằng cho ngôi nhà. Vì thế, khi sử dụng trưng bày những vật liệu làm từ gỗ không những giúp môi trường sống thân thiện mộc mạc mà còn tạo được bầu khí ấm cúng hơn cho không gian sống.
Khi trưng bày và thờ cúng tượng gỗ tế công có ý nghĩa lớn trong phong thủy. Bởi nếu trưng bày bức tượng Tế Công trong nhà sẽ giúp trấn tà, trừ ma đặc biệt là những ngôi nhà hay mảnh đất có vong thường xuyên lui tới …. hay những khu mảnh đất dữ gần nghĩa trang nghĩa địa.
Chính sự kết hợp giữa hai yếu tố trên đã tạo nên ý nghĩa của việc trưng bày tượng gỗ tế công. Tuy nhiên, khi lựa chọn tượng tế công các bạn cần phải lựa chọn những bức tượng càng dữ dằn càng tốt. Bởi khi đó năng lượng của bức tượng sẽ càng cao hơn.
Ý nghĩa tượng tế công
Ông là một pháp sư rất giỏi chuyên trừ tà bắt ma giúp người nên được nhiều người kính trọng, vì thế ở một số nơi người dân thờ cúng ông như một vị thánh giúp trừ yêu diệt ma.
Với mong ước mang lại những điều tốt đẹp cho các thành viên trong gia đình, nhiều người đã thỉnh tượng tế công về để thờ cúng. Theo phong thủy, nếu trưng bày tượng Tế Công trong nhà sẽ giúp trấn tà trừ ma đặc biệt là những ngôi nhà hay mảnh đất có vong thường xuyên lui đến …. hoặc những mảnh đất “dữ” gần nghĩa trang nghĩa địa …
Bởi vậy, việc thờ cúng tượng tế công cũng rất quan trọng, cho nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ trước khi thỉnh tượng để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho gia đạo nhé.
Summary
Review Date
Reviewed Item
trưng bày và thờ cúng như một “thuật” phong thủy. Bởi vậy rất nhiều gia đình đã “thỉnh” tượng gỗ tế công về trưng bày trong phòng với mục đích trấn trạch, trừ tà mang lại thế cân bằng cho căn phòng.
Author Rating
1star1star1star1star1star

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cây trầm hương để làm gì? Công dụng và ý nghĩa

  (PR) - Có lẽ đối với nhiều người thì trầm hương đã không còn quá xa lạ, tuy nhiên công dụng cũng như ý nghĩa của trầm hương thì không phải ai cũng hiểu rõ. Bài viết này, Thiên Mộc Hương sẽ đem đến những lời giải đáp chính xác dành cho bạn về cây trầm hương để làm gì, công dụng, ý nghĩa của trầm hương cũng như là cách   phân biệt 4 loại trầm phổ biến   nhé! Giúp bạn giải đáp thắc mắc cây trầm hương để làm gì? Trầm hương là gì? Trầm hương là phần gỗ được hình thành bên trong cây dó bầu khi cây tiết ra nhựa để chống lại vết thương trong thời gian dài. Nhiều người sử dụng thuật ngữ cây trầm hương để chỉ những cây dó bầu đã tạo ra trầm. Trầm thường có màu sắc đen hoặc nâu sẫm, nâu xám. Nó có vị hơi cay và tỏa mùi hương thơm, dễ chịu, nhẹ nhàng khi đốt lên. Nếu như là loại trầm tốt thì khi ngửi trực tiếp bạn sẽ không thấy mùi hắc. Trầm hương có thời gian rất dài để hình thành, có thể là vài năm cho đến vài chục năm hoặc thậm chí, còn có một số loại trầm mất khoảng vài trăm năm để hình thàn

Truyền thuyết về Phượng Hoàng, được coi là biểu tượng của sự tái sinh

admin February 6, 2019 Phong Thủy 0 Comment Edit   Edit with WPBakery Page Builder Phượng Hoàng hay còn gọi là Phụng, là loài chim linh thiêng. Linh vật này xuất hiện trong nhiều nền tôn giáo, là biểu tượng của sự tái sinh và ánh sáng của trí tuệ. Phượng hoàng trong văn hóa phương Tây biểu tượng của sự tái sinh, trong văn hóa phương Đông, phượng hoàng là một trong bốn “tứ linh”. Vì sao chim phượng hoàng được coi là biểu tượng của sự tái sinh Nhắc đến sự bất tử và tái sinh, người ta không thể không nhắc đến 1 loài chim chỉ có trong truyền thuyết: Phượng Hoàng. Phượng Hoàng còn có một tên khác là chim bất tử, vòng đời của nó sẽ không bao giờ kết thúc. Bất kể gặp khó khăn hay thống khổ cho dù chỉ còn một nắm tro tàn, Phượng hoàng sẽ hồi sinh và mỗi một lần hồi sinh Phượng hoàng sẽ ngày càng mạnh hơn, hoàn mỹ hơn và rực rỡ hơn. Phượng Hoàng được coi là sứ giả hạnh phúc của thế gian, mỗi cách 5 thế kỉ Phượng Hoàng sẽ mang theo tất cả bất hạnh không vui cùng với cừu hận ân oán củ

Chuyện bí ẩn ở "trận đồ trấn yểm" Tràng An - Kỳ 2: Vùng đất oan khiên

Theo truyền thuyết, thì tại thung lũng này, từng diễn ra vụ thảm sát khủng khiếp 1.000 năm trước.  Ông Nguyễn Văn Son, đã sinh ra và gắn bó với làng cổ Tràng An (Ninh Bình) 60 năm nay, nên không chuyện gì ở ngôi làng này mà ông không biết. Ngày bé, bên bếp lửa hồng, các cụ già thường kể chuyện về Đinh Tiên Hoàng cưỡi trâu giương cờ lau tập trận. Bây giờ, ông Son vẫn giữ cuốn sách “Ngọn cờ lau lịch sử” đã xuất bản từ ngót trăm năm nay và coi đó là vật báu. Cuốn sách hé lộ nhiều thông tin thú vị, quan trọng về Tràng An. Ông Son đã thuộc từng quèn núi, từng hang động, vách đá và ông rất chú tâm tìm hiểu địa hình thực tế với mô tả trong sách vở. Các thông tin trong sách vở rất khớp với thực tế, nên từ lâu, ông Son đã tin rằng, vùng đất này chính xác là nơi vua Đinh Bộ Lĩnh dựng nghiệp. Sông Sào Khê là đường thủy vào Tràng An Miệng hang Luồn, nơi ông Son phát hiện ra "trận đồ" Trấn Yểm.  Giai đoạn từ năm 1991 đến 2000, khi ông Son là trưởng thôn Tràng An, rồi