Chuyển đến nội dung chính

Tất tần tật các lễ nghi quan trọng trong ngày Tết Nguyên Đán truyền thống mà gia chủ phải biết

Tất tần tật các lễ nghi quan trọng trong ngày Tết Nguyên Đán truyền thống mà gia chủ phải biết
Theo quan niệm của người Việt, những lễ thờ cúng gia tiên và thần linh dưới đây trong ngày Tết âm lịch là các phong tục tập quán vô cùng quan trọng mà gia chủ bắt buộc phải biết. Với vai trò là ngày lễ quan trọng nhất trong văn hóa Việt Nam, Tết Nguyên Đán mang đậm bản sắc của dân tộc. Trải qua bao biến động của lịch sử, người Việt từ xưa đến nay vẫn luôn gìn giữ được những lễ nghi tốt đẹp trong ngày Tết cổ truyền.
Lễ cúng ông Táo
Người xưa quan niệm ông Táo tức thần bếp chính là người ghi chép và theo dõi tất cả những gì con người đã làm trong năm. Tới ngày 23 tháng Chạp ông Táo sẽ cưỡi cá chép lên trời để trình báo với Ngọc Hoàng những hoạt động dưới hạ giới.
Thế nên vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm gia đình nào cũng làm cơm, cúng cá chép sống, vàng mã, y phục làm bằng giấy gồm mũ cánh chuồn, hia, quần áo,… để tiễn ông Táo về chầu trời. Sau khi cúng xong người ta sẽ hóa vàng và mang cá chép ra sông, hồ để thả phóng sinh.
Lễ chạp mả, tảo mộ
Người Việt có câu “người ta sống vì mồ vì mả, chứ ai sống vì cả bát cơm”. Thế nên, đối với người Việt Nam việc chăm sóc mồ mả tổ tiên rất được coi trọng. Lễ chạp mả, tảo mộ được hiểu là con cháu đi thăm mồ mả ông bà tổ tiên cuối năm để sửa sang, quét dọn và thắp hương rước linh hồn tổ tiên để về ăn tết cùng con cháu.
Nhìn chung, tảo mộ và chạp mả có khác nhau. Tảo mộ thường diễn ra vào dịp tiết Thanh minh của Trung Quốc và chỉ diễn ra ở không gian khu mộ táng. Với mục đích là để tu sửa phần mộ rồi thắp hương, đặt hoa quả lên đó và tưởng nhớ người đã khuất, thường mang tính gia đình.
Còn chạp mả thường diễn ra vào tháng Chạp, ở không gian khu mồ mả và nhà thờ tộc. Cụ thể, các thành viên tham gia phải thuộc tộc họ, các chi phái. Ngoài ra, lễ này còn mang ý nghĩa giáo dục truyền thống trong họ tộc.
Lễ cúng tất niên
Đây là một lễ cúng tổng kết công việc của năm cũ. Lễ cúng tất niên ngoài cúng tổ tiên ra còn cúng cả thần hành khiển cai quản năm cũ. Còn đối với gia đình nào làm nghề buôn bán, nghề thủ công thì lễ cúng tất niên chính là dịp thờ cúng tổ nghề của họ.
Lễ này thường diễn ra từ sau ngày 23 tháng Chạp đến ngày 30 Tết. Ngày nay, do cuộc sống quá bận rộn nên mỗi gia đình thường tổ chức cúng tất niên vào chiều 30 Tết để thành viên trong gia đình cùng có mặt đầy đủ.
Lễ rước vong linh ông bà
Đây là lễ nghi được tổ chức vào chiều 30 Tết. Thông thường, mỗi gia đình sẽ bày các đồ ăn, lễ vật trên bàn thờ dâng cúng tổ tiên. Các thành viên thường quây quần cùng nhau để ôn lại truyền thống gia đình, bàn luận về những việc đã xảy ra trong năm cũ và những kỳ vọng cho năm mới.
Thế nhưng, hiện nay lễ này không còn phổ biến nữa mà người ta đã gộp lễ rước vong linh ông bà cùng với lễ cúng tất niên để làm chung cho tiện.
Lễ Trừ tịch
“Trừ tịch” có nghĩa là “đêm của thời khắc giao thừa”. Theo quan niệm của người xưa mỗi năm sẽ có một vị quan hành khiển cai quản các công việc trong năm đó. Thời khắc Trừ tịch là lúc chuyển giao năm cũ với năm mới và cũng là thời khắc quan hành khiển của năm cũ bàn giao công việc cho vị quan cai quản năm mới.
Thế nên từ “giao thừa” được giải thích là “cũ giao lại, mới đón lấy”. Bắt đầu từ 11h đêm 30 tết, mỗi gia đình sẽ bày một mâm lễ vật bao gồm gà luộc, xôi, bánh trưng, trầu rượu, vàng hương…vv ra ngoài trời để cúng các quan hành khiển, các vị thiên binh, thiên tướng.
Sau khi cúng giao thừa xong, gia chủ mới cúng tới thần Thổ Công. Chỉ khi hoàn thành tất cả các nghi lễ này thì lúc đó tết mới thực sự đã đến với gia đình.
Lễ cúng cơm đầu năm
Buổi sáng mùng 1 nhiều gia đình thường ngủ muộn vì hôm trước thức đêm để đón giao thừa. Do đó, sau khi thức dậy các thành viên trong gia đình thường làm cơm cúng thần linh, tổ tiên trong ngày đầu năm.
Vì quan niệm btrong 3 ngày Tết linh hồn của ông bà, tổ tiên sẽ cư ngụ trên bàn thờ cùng con cháu ăn Tết nên mỗi gia đình thường làm cơm cúng vào buổi sáng từ mùng 1 tết cho tới ngày hóa vàng.
Ngoài ra, có nhiều gia đình còn cẩn thận hơn khi làm cơm cúng mỗi ngày 2 bữa sớm chiều với hy vọng linh hồn các cụ được cấp dưỡng đầy đủ, không bị thiếu thốn.
Lễ hóa vàng
Hóa vàng tức là đốt những đồ vàng mã trên bàn thờ tổ tiên trong mấy ngày tết để tiễn linh hồn gia tiên về trời. Tùy từng gia đình và từng hoàn cảnh mà người ta sẽ tổ chức lễ này vào một buổi khác nhau trong khoảng từ chiều mùng 2 tết tới Rằm Tháng Giêng.
Cụ thể, ở thành thị do nhu cầu đi du xuân, du lịch trong dịp tết nên mấy năm gần đây mọi người thường làm lễ cúng hóa vàng khá sớm là ngay chiều mùng 2 tết. Còn ở nông thôn thì thường muộn hơn, có gia đình tới tận Rằm Tháng Giêng mới làm lễ hóa vàng gộp chung với lễ cúng rằm tháng giêng.
Lễ cúng Rằm Tháng Giêng
Đối vơi người Việt Nam lễ cúng Rằm Tháng Giêng là một lễ cúng rất trọng, lớn hơn hết thảy các lễ cúng rằm trong năm. Khi lễ này kết thúc cũng chính thức báo hiệu ngày Tết đã kết thúc.
Các hoạt động đời sống thường ngày lại tiếp tục diễn ra như cũ. Vào tối ngày Rằm Tháng Giêng, mỗi gia đình ngoài cúng cơm trên bàn thờ tổ tiên thì còn đi lễ chùa cầu nguyện và dâng sao giải hạn.
Bạch Dương (T.H)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cây trầm hương để làm gì? Công dụng và ý nghĩa

  (PR) - Có lẽ đối với nhiều người thì trầm hương đã không còn quá xa lạ, tuy nhiên công dụng cũng như ý nghĩa của trầm hương thì không phải ai cũng hiểu rõ. Bài viết này, Thiên Mộc Hương sẽ đem đến những lời giải đáp chính xác dành cho bạn về cây trầm hương để làm gì, công dụng, ý nghĩa của trầm hương cũng như là cách   phân biệt 4 loại trầm phổ biến   nhé! Giúp bạn giải đáp thắc mắc cây trầm hương để làm gì? Trầm hương là gì? Trầm hương là phần gỗ được hình thành bên trong cây dó bầu khi cây tiết ra nhựa để chống lại vết thương trong thời gian dài. Nhiều người sử dụng thuật ngữ cây trầm hương để chỉ những cây dó bầu đã tạo ra trầm. Trầm thường có màu sắc đen hoặc nâu sẫm, nâu xám. Nó có vị hơi cay và tỏa mùi hương thơm, dễ chịu, nhẹ nhàng khi đốt lên. Nếu như là loại trầm tốt thì khi ngửi trực tiếp bạn sẽ không thấy mùi hắc. Trầm hương có thời gian rất dài để hình thành, có thể là vài năm cho đến vài chục năm hoặc thậm chí, còn có một số loại trầm mất khoảng vài trăm năm để hình thàn

Truyền thuyết về Phượng Hoàng, được coi là biểu tượng của sự tái sinh

admin February 6, 2019 Phong Thủy 0 Comment Edit   Edit with WPBakery Page Builder Phượng Hoàng hay còn gọi là Phụng, là loài chim linh thiêng. Linh vật này xuất hiện trong nhiều nền tôn giáo, là biểu tượng của sự tái sinh và ánh sáng của trí tuệ. Phượng hoàng trong văn hóa phương Tây biểu tượng của sự tái sinh, trong văn hóa phương Đông, phượng hoàng là một trong bốn “tứ linh”. Vì sao chim phượng hoàng được coi là biểu tượng của sự tái sinh Nhắc đến sự bất tử và tái sinh, người ta không thể không nhắc đến 1 loài chim chỉ có trong truyền thuyết: Phượng Hoàng. Phượng Hoàng còn có một tên khác là chim bất tử, vòng đời của nó sẽ không bao giờ kết thúc. Bất kể gặp khó khăn hay thống khổ cho dù chỉ còn một nắm tro tàn, Phượng hoàng sẽ hồi sinh và mỗi một lần hồi sinh Phượng hoàng sẽ ngày càng mạnh hơn, hoàn mỹ hơn và rực rỡ hơn. Phượng Hoàng được coi là sứ giả hạnh phúc của thế gian, mỗi cách 5 thế kỉ Phượng Hoàng sẽ mang theo tất cả bất hạnh không vui cùng với cừu hận ân oán củ

Chuyện bí ẩn ở "trận đồ trấn yểm" Tràng An - Kỳ 2: Vùng đất oan khiên

Theo truyền thuyết, thì tại thung lũng này, từng diễn ra vụ thảm sát khủng khiếp 1.000 năm trước.  Ông Nguyễn Văn Son, đã sinh ra và gắn bó với làng cổ Tràng An (Ninh Bình) 60 năm nay, nên không chuyện gì ở ngôi làng này mà ông không biết. Ngày bé, bên bếp lửa hồng, các cụ già thường kể chuyện về Đinh Tiên Hoàng cưỡi trâu giương cờ lau tập trận. Bây giờ, ông Son vẫn giữ cuốn sách “Ngọn cờ lau lịch sử” đã xuất bản từ ngót trăm năm nay và coi đó là vật báu. Cuốn sách hé lộ nhiều thông tin thú vị, quan trọng về Tràng An. Ông Son đã thuộc từng quèn núi, từng hang động, vách đá và ông rất chú tâm tìm hiểu địa hình thực tế với mô tả trong sách vở. Các thông tin trong sách vở rất khớp với thực tế, nên từ lâu, ông Son đã tin rằng, vùng đất này chính xác là nơi vua Đinh Bộ Lĩnh dựng nghiệp. Sông Sào Khê là đường thủy vào Tràng An Miệng hang Luồn, nơi ông Son phát hiện ra "trận đồ" Trấn Yểm.  Giai đoạn từ năm 1991 đến 2000, khi ông Son là trưởng thôn Tràng An, rồi